Ngày 22/9, Sở GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề về “Chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho trẻ em do tác động của dịch bệnh Covid-19” theo hình thức trực tuyến.
Báo cáo tại Hội nghị, bà Lê Huỳnh Thị Cẩm Hồng, nghiên cứu sinh chuyên ngành khoa học sức khỏe Đại học Queensland (Úc) thông tin từ các nghiên cứu cho thấy chỉ khoảng 5% đối tượng mắc Covid-19 là trẻ em, chỉ có 4% gia đình nhiễm Covid-19 có nguồn lây từ trẻ em. Trong khi 96% nguồn lây còn lại từ những người trưởng thành trong gia đình. Trẻ em cũng là đối tượng ít có khả năng nhiễm và tử vong vì virus. Tuy nhiên, gần đây tỷ lệ trẻ em mắc bệnh có xu hướng tăng khi tỷ lệ bao phủ vaccine ở người trưởng thành được nâng lên. Hiện các ổ dịch được phát hiện ở Úc có xu hướng xuất phát từ trường học. Bà Lê Huỳnh Thị Cẩm Hồng cho rằng, không nên chủ quan với các tỷ lệ thấp mà cần quan tâm chăm sóc để làm sao bảo vệ trẻ. Trẻ thường có thói quen rửa tay vội vàng, đưa đồ chơi, vật dụng lên miệng. Do vậy, chúng ta có thể yêu cầu trẻ hát bài hát ngắn trong lúc rửa tay để trẻ tập trung vào hoạt động rửa tay của mình một cách vui vẻ…
Các chuyên gia cho rằng dưới tác động của dịch, trẻ em là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng rất lớn và lâu dài. Các đối tượng trẻ bị ảnh hưởng nhiều là trẻ bị cách ly, trẻ chậm phát triển và trẻ trong gia đình khó khăn về kinh tế. Để giảm thiểu những tác động, trẻ cần được sự hỗ trợ cả trong và sau dịch. Theo TS. Phạm Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục sức khỏe tâm lý y học, Đại học Y Dược TPHCM, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàng Bệnh viện Lê Văn Thịnh, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên; trẻ nhỏ có khuynh hướng thoái lùi, bám mẹ nhiều hơn, trẻ lớn có khuynh hướng tập trung vào những khó khăn của dịch, như thường cáu kỉnh, bất an, lo lắng đến sự chia ly. Trẻ em phải thay đổi cách học, phải ở lâu trong nhà, trong khi đây là tuổi tương tác. Đồng thời, thể chất các em cũng bị ảnh hưởng do không được vận động nhiều, trong khi việc vận động thể chất giúp tiêu tốn năng lượng dư thừa và những trạng thái tâm thần tiêu cực. Khi ở nhà nhiều, tiếp cận phương tiện internet nhiều thì dễ đối diện với nguy cơ bắt nạt trực tuyến.
Do vậy, vai trò của giáo viên, nhà tâm lý phải hướng dẫn cha mẹ tương tác với trẻ, hướng dẫn cho trẻ, tập cho trẻ các hoạt động, thói quen vệ sinh và bảo vệ mình. Cần phải có kế hoạch học tập tại nhà nghiêm túc, tương tác với bạn học nhưng phải có sự giám sát của người lớn. Các cơ quan chức năng nhà trường cần có chiến dịch tuyên truyền về sức khỏe tâm thần cho phụ huynh và học sinh.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng nhận định, trong năm học 2021 – 2022, ngành giáo dục vừa phải thực hiện nhiệm vụ năm học vừa phải cùng TP chống dịch. Để chuẩn bị, hỗ trợ tốt nhất cho các em, nhà trường cần phối hợp, hướng dẫn phụ huynh cách thức tương tác hiệu quả với trẻ, đồng thời rèn luyện cho trẻ các thói quen vệ sinh, hoạt động học tập hiệu quả để có thể tự bảo vệ bản thân trước các nguy cơ. Nhà trường cũng cần phát triển củng cố đội ngũ tham vấn tâm lý sẵn sàng hỗ trợ học sinh, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ do tác động của dịch bệnh.
Kiến thức thật bổ ích